วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

คะแนนเรียนและการปรือ 1

ไม่มีระบบเลเวล?

เกม RPG แทบทุกชนิด ต้องการค่าประสบการณ์เพื่ออัพเลเวล และความแข็งแกร่งก็เพิ่มขึ้นตามเลเวลควบคู่กัน แต่เกมเก้าอิมไม่มีระบบเลเวล มีแต่ระดับปราณที่พอจะใช้วัดความเจริญเติบโตได้ แต่ยังไม่สามารถวัดความแข็งแกร่งของตัวละครนั้น ๆ ได้ชัดเจนนัก เพราะยังขึ้นอยู่กับระดับความแรงของวิชาต่อสู้ของตัวละครนั้นด้วย และระดับวิชาต่อสู้นั้นก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นเองตามระดับปราณ คุณต้องจัดการฝึกปรือมันเพื่อเพิ่มระดับ ดังนั้น บางคนระดับปราณต่ำแต่วิชาต่อสู้อาจรุนแรง บางคนระดับปราณสูงแต่ด้อยในวิชาต่อสู้ เกมนี้จึงไม่สามารถวัดระดับฝีมือได้ชัดเจน (ยังไม่รวมระดับฝีมือของผู้เล่นที่แตกต่างกันอีก) แต่ระบบจะประเมินระดับฝีมือแบบคร่าว ๆ ด้วยการยึดระดับปราณเป็นหลัก


เริ่มต้นจาก EXP ปลายทางอยู่ที่การอัพวิชา

จะอัพวิชา ก่อนอื่นคุณต้องมีคะแนนเรียน แล้วนำคะแนนเรียนมาเพิ่มระดับวิชาต่าง ๆ เหล่านั้น คะแนนเรียนมาจากไหน? มันถูกกลั่นมาจากค่าประสบการณ์ (EXP) และค่าประสบการณ์มาจากไหน? มันมาจากการทำเควส, ลงดัน, วิ่ง, นั่ง, ชมนกชมไม้, ทำอาชีพ ฯลฯ เส้นทางของการอัพวิชาจึงเป็นดังนี้

EXP >> คะแนนเรียน >> อัพระดับวิชา

โดยกระบวนการต่าง ๆ นั้น ล้วนแต่ใช้เวลาทั้งสิ้น


เราจะดูค่า EXP ได้จากตรงไหน?

กด N แล้วดูตามภาพนี้เลยครับ


และในทุก ๆ 100 วินาที EXP จะถูกแปลงเป็นคะแนนเรียน 380 คะแนน โดยมีรายละเอียดคร่าว ๆ ตามนี้



ใน 1 วัน เราจะได้คะแนนเรียนเท่าไร? (โดยไม่มีการเร่งใด ๆ)

จากข้างต้นเราก็ได้เห็นแล้วว่า ใน 100 วินาที เราจะได้คะแนนเรียน 380 แต้ม (VIP) ดังนั้น ใน 1 วันซึ่งมี 86,400 วินาที จะเด้งคะแนนเรียนทั้งหมด 864 ครั้ง ครั้งละ 380 รวมเป็น 864 x 380 = 328,320 แต้ม

ใน 1 วัน เราได้คะแนนเรียน 328,320 แต้ม (VIP)

*แต่ต้องมี EXP ไว้กลั่นเป็นคะแนนเรียนด้วยนะครับ

การกลั่น EXP เป็นคะแนนเรียน สามารถเร่งความเร็วได้อีกด้วยวิธีต่าง ๆ ดังนี้
  • กินยาเร่ง: มียาหลายขนานให้เลือก แต่ถูกจำกัดไว้ให้กินได้แค่ 35 ครั้งต่อสัปดาห์
  • ทำกิจกรรม: เช่นการลาดตระเวณสำนัก จะได้บัฟเร่ง 10% ตลอดเวลาที่ทำกิจกรรม
  • ปักธงประลอง: หากประลองชนะหรือแพ้ จะได้บัฟเร่งแตกต่างกัน และสามารถ stack ได้ถึง 5 ชั้น
  • เซียมซี: เสี่ยงดวงจากผู้เล่นที่เป็นนักทำนาย

มาถึงตอนเผาคะแนนกันบ้าง

เมื่อเราทราบจำนวนคะแนนเรียนที่เราจะได้ในแต่ละวันแล้ว ทีนี้เรามาดูว่า เมื่อเรากดฝึกวิชาในแต่ละวัน เราจะต้องเผาคะแนนเรียนไปเท่าไร?

การฝึกปรือวิชามี 3 แบบ

  1. ปรือธรรมดา
  2. ปรือด้วยเงิน
  3. ปรือด้วยการรำหมู่


ปรือธรรมดา

ตอนนี้เราจะโฟกัสที่การปรือธรรมดาก่อน โดยระบบจะเผาคะแนนเรียนเราด้วยอัตรา 42 แต้ม ต่อ 15 วินาที (จะเร็วกว่านี้เมื่ออยู่ในถ้ำหรือบนภูเขา แต่ก็เร็วกว่าไม่มาก แค่ 43, 44 แต้ม) ดังนั้นตามปกติแล้ว 100 วินาที จึงเผาคะแนนเรียน 280 แต้ม 1 วันเด้ง 864 ครั้ง รวมเผาคะแนนเรียนไปทั้งสิ้น 241,920 แต้ม
*จะสังเกตุเห็นได้ว่า ถ้าเป็น non-VIP นั้น เราจะได้คะแนนเรียนแค่เด้งละ 266 แต่ต้องใช้เผาถึง 280 แต้ม สรุปคืออาการได้มาไม่พอใช้นั่นเอง จึงจำเป็นต้องหายาเร่งช่วยพอสมควร เพื่อกักตุนคะแนนเรียนให้เพียงพอ 
ใน 1 วัน เราจะใช้คะแนนเรียนฝึกปรือแบบธรรมดา 241,920 แต้ม

ทีนี้รู้แล้วใช่ไหมครับ ว่าในแต่ละวันเราจะมีคะแนนเหลือล้นอยู่ 86,400 แต้ม (328,320 - 241,920) แต่มันยังไม่พอ! เพราะเรายังเหลือการฝึกแบบยัดเงิน และการรำหมู่ โดยเฉพาะการรำหมู่นั้น จะสามารถเผาคะแนนเรียนของคุณได้ถึง 9 หมื่นแต้มเลยทีเดียว

ต่อไปสำคัญครับ เพราะเกมนี้วัดกันที่ใครจะสามารถเผาคะแนนเรียนได้เยอะกว่ากัน ซึ่งยังเหลือวิธีเผาคะแนนเรียนที่ยังไม่ได้กล่าวอีก และเรายังต้องเร่งการเด้งคะแนนเรียนควบคู่ไปด้วยเพื่อให้เพียงพอต่อการเร่งเผา ซึ่งจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น...

โปรดติดตามตอนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น